RSS

รวมสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณช่วยลดความอ้วน ตอนที่ 2


     จากบทความ รวมสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณช่วยลดความอ้วน ตอนที่ 1 ที่ได้แนะนำำไปแล้วเมื่อคราวก่อน บทความนี้จะแนะนำสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณช่วยลดความอ้วน เพิ่มเติมอีก 4 ชนิด มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. รำข้าวโอ๊ต

รำข้าวโอ๊ต

     รำข้าวโอ๊ต ข้าวโอ๊ต พบมากในประเทศแถบยุโรป เป็นไฟเบอร์ที่ช่วยลดการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย และรำข้าวโอ๊ตจะเกาะติดกับไขมันทำให้ร่างกายดูดซึมไขมันไปได้น้อย อีกทั้งยังช่วยในการขับถ่าย ลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ไม่ทำให้ท้องผูก รำข้าวโอ๊ต บรรจุอยู่ในรูปของแคปซูลราคาค่อนข้างสูง

2. แมงลัก

แมงลัก

     แมงลัก เป็นพืชล้มลุกให้ไฟเบอร์สูง มีคุณสมบัติดูดซับน้ำได้ 25 เท่า ทำให้พองตัว เมื่อกินเข้าไปจึงทำให้รู้สึกอิ่มเร็วและอยู่ท้องนาน ซึ่งช่วยป้องกันการดูดซึมไขมันสู่กระแสเลือด ช่วยลดระดับไขมันและน้ำตาล ขับถ่ายได้ง่ายมากขึ้น บรรเทาอาการท้องผูก ช่วยลดการดูดซึมอาหารเข้าสู่ร่างกาย

3. หัวบุก

หัวบุก

     หัวบุก หรือ คอนยัค เป็นพืชล้มลุกคล้ายพืชตระกูลมัน มีสารกลูโคแมนแนนที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็ว เพราะพองตัวได้นานถึงครึ่งชั่วโมง และช่วยลดการดูดซึมของน้ำตาลในร่างกาย หัวบุกไม่ให้พลังงานแต่การวิจัยพบว่าหัวบุกมีส่วนช่วยในเรื่องลดความอ้วนน้อย หัวบุกมักจะถูกแปรรูปเป็นเส้นใยขุ่นคล้ายวุ้นเส้น หรือก้อนลูกเต๋าเล็ก ๆ นำมาผสมกับเครื่องดื่ม

4. ผลส้มแขก

ผลส้มแขก

     ผลส้มแขก หรือ Garcinia Combogia เป็นสมุนไพรที่พบมากทางภาคใต้ มีรูปร่างคล้ายผลฟักทองขนาดเล็ก มีการวิจัยแล้วว่าในส้มแขกนั้นมีสาร HCA ซึ่งเป็นตัวยับยั้งการสะสมของไขมันส่วนเกิน เปลี่ยนไขมันที่สะสมไว้ให้เป็นพลังงาน ปัจจุบันผลส้มแขกจึงถูกนำมาใช้ในการลดความอ้วน ซึ่งบรรจุในรูปของแคปซูลหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป

อย่างที่กล่าวไปแล้วในตอนท้ายของบทความรวมสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณช่วยลดความอ้วน ตอนที่ 1 ว่า  พืช ผักใบเขียวที่เราๆ ท่านๆ กินกันอยู่นั่นแหล่ะครับ เป็นสมุนไพรช่วยป้องกันและรักษาโรคได้ แต่บางชนิดต้องสกัดสาร บางชนิดกินแล้วใช้ได้เลย ซึ่งก็ต้องศึกษารายละเอียดของสมุนไพรแต่ละชนิดให้ละเอียดด้วย และก่อนนำไปใช้ อย่าลืมปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยมชาญด้วย :)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สถิติบล็อก